/*Xem thêm*/

$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0$sn=0

$type=grid$count=4$ico=1$cate=0$rm=0$sn=0$cm=0$show=home$author=0$date=0

Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Tập gym sớm có lợi hay có hại?

SHARE:

Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Liệu tập gym quá sớm có hại gì cho sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể hay không? Đó là câu hỏi của nhiều bạn trẻ nôn nóng đến với bộ môn này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời.

Gym với những lợi ích tuyệt vời của nó hiện đang trở thành bộ môn được mọi lứa tuổi yêu thích. Tuy nhiên, những bài tập đặc trưng của gym liệu có phù hợp với tất cả mọi người hay không? Bao nhiêu tuổi thì mới được tập gym? Đó là những băn khoăn của không ít người trước khi đến với bộ môn này.

bao nhieu tuoi moi duoc tap gym

Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Tập gym sớm có hại không?

Nữ 14 tuổi tập gym được không, 15 tuổi có nên tập gym không là những câu hỏi thường gặp ở các bạn trẻ yêu thích thể hình. Mọi người thường lo ngại tập gym quá sớm so với độ tuổi cho phép sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể. Ngược lại, cũng có người cho rằng tập luyện thể hình từ sớm sẽ giúp cơ thể phát triển lành mạnh và có được vóc dáng cân đối. Vậy độ tuổi nào mới là lý tưởng để bắt đầu hành trình rèn luyện vóc dáng?

Độ tuổi thích hợp để tập gym

do tuoi thich hop de tap gym

Trên thực tế, việc tập luyện thể hình không quy định cụ thể một độ tuổi nhất định nào thì mới được phép tập gym. Vì yếu tố quyết định bạn có phù hợp để tập gym hay chưa không phải là độ tuổi, mà là thể trạng của bạn. 
  • Thứ nhất, thời điểm bạn đã sẵn sàng để đến phòng tập là khi cơ thể bạn đã phát triển tương đối toàn diện, đáp ứng được đòi hỏi thể lực của các bài tập. Tại sao lại không có độ tuổi quy định chung cho tất cả mọi người? Rất dễ thấy, mỗi người là một cá thể riêng biệt, và sự phát triển thì không ai giống ai. Điều này không chỉ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ gen di truyền, chế độ dinh dưỡng đến môi trường sống. Ỡ các quốc gia phương Tây, trẻ em thường phát triển nhanh hơn, những cô cậu bé 14, 15 đã to con ngang với các thanh niên châu Á. Thậm chí, trong cùng một nước cũng có sự phân hóa giữa nhiều vùng miền về điều kiện sống, chưa kể đến gen và các yếu tố dinh dưỡng, độ tuổi phát triển toàn diện rất khác nhau. 
  • Thứ hai, các bạn chỉ nên tập gym khi đã ngừng phát triển chiều cao. 
  • Thứ ba, hãy tập gym khi đã đủ hiểu biết về những lợi ích của gym, không phải chỉ đi tập vì một ý thích nhất thời hay để cho bằng bạn bè. Ngoài ra, bạn hãy chắc rằng mình có khả năng học và làm theo hướng dẫn của huấn luyện viên, để không tập luyện sai cách gây hại cho cơ thể.
Theo thể trạng chung của người Việt Nam, độ tuổi bắt đầu đến phòng gym thường là 15-17 tuổi. Tuy nhiên, hãy cân nhắc những yếu tố ở trên để biết rằng liệu mình đã thực sự sẵn sàng chưa nhé. 

Tập gym sớm có hại không?


tap gym som co hai khong

Một trong những câu hỏi rất thường gặp là 15 tuổi tập gym có bị lùn không? 

Phần trên có nhắc đến việc bạn nên tập gym khi đã ngừng phát triển chiều cao, vậy liệu có phải tập gym ảnh hưởng đến chiều cao và khiến chúng ta lùn đi hay không? Đọc thêm về những tác dụng phụ của việc tập tạ.

Thật ra, bắt đầu tập luyện thể hình khi đã đạt đến một chiều cao nhất định là để bạn đáp ứng đủ yêu cầu thể trạng của các bài tập, không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể. Còn đối với một người trưởng thành đã ngừng phát triển chiều cao, tập gym không thể làm chiều cao hao hụt đi được. Vào thời điểm này, bạn chỉ có thể thấp đi nếu... phẫu thuật cắt xương, hoặc xương co lại khi già đi. Chiều cao của một người được tạo nên bởi nhiều yếu tố: gen, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện thể thao, điều kiện sống, vv... Không có môn thể thao nào làm bạn lùn đi hay giúp bạn cao lên, chúng chỉ kích thích sự phát triển của xương. Xương được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và được rèn luyện thể thao tốt thì sẽ phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, các môn thể thao tạo ra sự va chạm giữa các khớp xương sẽ tốt cho sự gia tăng chiều cao.

Đồng thời, khi chiều cao và cân nặng đã phát triển toàn diện, bạn không có các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thì tập gym nhìn chung không gây hại đến hoạt động và sự phát triển của cơ thể.

Tập gym sớm có lợi gì?


tap gym som co loi gi

Khi có thể bạn đã phát triển đầy đủ và đạt đến ngưỡng có thể tập luyện thể hình, bộ môn này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. 
  • Trước tiên, nó mang đến điều mà ai cũng mong muốn: một sức khỏe lý tưởng và vóc dáng cân đối, điều này rất quan trọng với những người trẻ. Duy trì thể hình từ sớm sẽ tốt hơn là đợi đến khi thừa cân, béo phì rồi mới tập.
  • Khi còn trẻ, bạn có nhiều thời gian dành cho việc tập luyện. Nhiều người trưởng thành rất hay than thở rằng họ đi làm cả ngày nên không có thời gian đến phòng tập. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian quý báu mình đang có.
  • Càng trẻ, bạn càng sung sức. Khi cơ thể đã quen với việc không vận động thì rất khó để đưa được nó đến phòng tập. Rèn luyện thể hình hoặc các môn thể thao khác là một thói quen tốt cần được hình thành từ sớm.
  • Gym giúp bạn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình. Khi đã bước chân vào thế giới thể hình, bạn sẽ quan tâm hơn đến từng món ăn mà mình ăn thường ngày, biết cách cân bằng dinh dưỡng và chăm sóc cơ thể mình hơn.
  • Gym mang lại tinh thần vui vẻ, trẻ trung. Những người trẻ nên học cách yêu đời, tìm sự sảng khoái tinh thần trong từng buổi tập thay vì ủ rũ và lười biếng.

Bắt đầu tập gym sao cho hiệu quả?

bat dau tap gym sao cho hieu qua

Khi bạn cảm thấy mình đã đạt đến độ tuổi và tình trạng thể chất phù hợp để bắt đầu tập gym, hãy bắt đầu đến phòng tập và lưu ý những điều sau để bắt đầu tập luyện hiệu quả. Nếu bạn đã đủ tuổi nhưng sợ mình gầy gò ốm yếu không đủ sức tập, tìm hiểu xem người gầy có nên đi tập tạ hay không.

1. Tìm cho mình một huấn luyện viên đủ tin cậy

Ở độ tuổi còn trẻ và mới bắt đầu tập gym, bạn cần tìm một người hướng dẫn để không "lạc lối" từ khi mới bắt đầu. Đó có thể là huấn luyện viên hoặc một người anh, người chị nhiều kinh nghiệm ở phòng tập. Họ sẽ tư vấn cho bạn lịch tập phù hợp với thể trạng, hướng dẫn tận tình các động tác để bạn thực hiện cho đúng, đồng thời khuyến cáo những động tác không phù hợp mà bạn cần tránh.

2. Bắt đầu nhẹ nhàng

Bạn nên ý thức rằng mình là người mới, dù thể trạng có tốt, vóc dáng có cao to đến đâu thì cũng chỉ nên bắt đầu bằng những bài tập cơ bản nhất. Nóng vội bắt chước những bài tập khó sẽ làm bạn đuối sức hoặc chấn thương nếu thực hiện sai cách. Hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức rồi nâng dần độ khó khi đã quen.

3. Không quên khởi động và giãn cơ

Nếu như không quen tập thể thao, thể hình, bạn rất dễ xem nhẹ tầm quan trọng của bước khởi động trước khi tập. Đây là giai đoạn chuyển tiếp giúp cơ thể quen dần với việc vận động, nhịp tim cũng tăng dần lên khiến tim không bị thay đổi nhịp độ đột ngột. Hãy thực hiện bước khởi động đầy đủ và nghiêm túc.

Sau khi tập, đừng vội nghỉ ngơi hay bỏ về mà hãy tập trung giãn cơ cho cơ bắp được thư giãn sau một thời gian vận động căng thẳng, giúp lưu thông máu tới cơ bắp và tránh bị đau khi về nhà.

4. Tập đúng kĩ thuật

Hãy tập trung chú ý người hướng dẫn và thực hiện cho đúng động tác, đúng kĩ thuật, đừng làm theo ý thích của mình. Tập luyện sai cách không những không giúp bạn đạt được hiệu quả mà còn gây ra nhiều tác hại như chấn thương, ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ, xương, khớp.

5. Tập luyện đều đặn, kiên trì

Sau ngày tập đầu tiên, bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau nhức không hề dễ chịu. Đó là tình trạng thường thấy vì cơ thể bạn vốn chưa quen vận động với cường độ cao. Nhưng đừng vì vậy mà bỏ cuộc. Cố gắng duy trì lịch tập đều đặn để mau chóng thích nghi hơn, những cơn đau cũng sẽ giảm dần theo thời gian. 
Một tuần bạn tập khoảng 5-6 buổi, mỗi buổi từ 40-60 phút là hợp lý. Trong một tuần hãy sắp xếp một buổi nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn và hồi phục nhé.

6. Bổ sung dinh dưỡng

Khi đã bắt đầu tập luyện thể hình, chế độ dinh dưỡng của bạn cũng phải thay đổi cho phù hợp chứ không duy trì như trước được nữa. Tập gym đòi hỏi nhiều năng lượng và dưỡng chất, đặc biệt là protein để nuôi dưỡng và phục hồi cơ. Bạn hãy bổ sung protein qua các thực phẩm hằng ngày như thịt bò, thịt gà, cá hồi, trứng sữa, bơ, phô mai, các loại đậu và trái cây.

Khi đã trên 18 tuổi, bạn có thể sử dụng các loại sữa tăng cơ giúp giảm đau nhức và hỗ trợ cải thiện cơ bắp khi tập.

Liệu phải đợi đến bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Điều đó phụ thuộc vào sự phát triển riêng của mỗi người. Khi đã sẵn sàng, hãy bắt đầu hành trình rèn luyện để đạt được sức khỏe và vóc dáng như mơ ước.

BÌNH LUẬN

Sữa Tăng Cân Optimum Nutrition Serious Mass 12lbs (5.44kg) - 4 mùi

Nếu bài viết hay thì bạn hãy Like và Share nhé!


Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Xem ngay hướng dẫn cách chọn whey phù hợp nhất với bạn tại iFitness.vn nhé để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999

Sản phẩm khuyên dùng

Sữa Tăng Cơ The Protein Works Diet Whey Isolate 90 5 mùi - 1kg

Tên

ăn,2,ăn kiêng cho nữ,15,ăn kiêng giảm cân,30,Bài tập Bụng,43,bài tập bụng cho nữ,6,bài tập cải thiện vòng 1,4,bài tập cải thiện vòng 3,5,bài tập cardio,6,bài tập cardio đốt mỡ,4,Bài tập chân,12,bài tập chân cho nữ,5,bài tập chân cho nữ tại nhà,5,bài tập cho nữ,17,bài tập cơ bụng cho nữ,5,bài tập cơ mặt cho nữ,1,bài tập cơ mông cho nữ,1,bài tập đốt cháy calo,10,Bài tập Đùi,6,bài tập đùi thon,1,bài tập eo thon,21,bài tập giảm cân nhanh chóng,3,bài tập giảm mỡ bắp chân,1,bài tập giảm mỡ bụng,28,Bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nữ,3,bài tập giảm mỡ đùi,2,bài tập giảm mỡ lưng,1,bài tập giảm mỡ toàn thân,6,bài tập gym cho nữ,25,bài tập hiit,1,Bài tập Kết hợp,5,bài tập lưng,2,bài tập lưng cho nữ,2,Bài tập Mông,12,bài tập mông cho nữ,1,Bài tập Mông tại nhà,3,bài tập nâng mông,1,Bài tập Ngực,7,bài tập pilates giảm mỡ bụng,5,bài tập tạ tay cho nữ,3,Bài tập Tay,9,bài tập tay thon,2,bài tập tăng vòng 1,3,bài tập thể hình cho nữ,6,bài tập toàn thân cho nữ,1,bài tập toàn thân tại nhà,3,Bài tập Vai,3,Bài tập vòng một,1,Bài tập Yoga,1,bánh trung thu,1,bảo quản whey,1,bắp tay săn chắc,2,bí quyết giúp cơ thể thon gọn,4,bụng 6 múi,5,cách tăng cân,6,câu chuyện giảm cân,5,Chế độ nghỉ ngơi,7,chọn whey,1,Chuyện thành công,7,detox,2,đẹp da,1,độ tuổi tập gym,1,động lực tập gym,6,Động tác thể dục,1,eat clean,4,fitness model,4,g,1,giảm cân,8,giảm mỡ bắp tay,1,giảm mỡ bụng,8,giúp vòng 1 săn chắc,4,hít đất,1,hot girl,1,kiến thức dinh dưỡng,23,kiến thức thể hình,2,lịch tập giảm cân,4,lịch tập gym,2,lịch tập tăng cân,1,Lời khuyên,11,Lời khuyên Giảm cân,17,Lời khuyên Tăng cân,6,Lời khuyên Tăng cơ,5,nhịn ăn,2,nước ép cho người tập gym,1,phụ nữ ở độ tuổi 30,1,phụ nữ sau sinh,1,Plank,7,Squat,5,sữa milo,1,tác hại của tập gym,2,tăng cơ,1,tập gym cho người gầy,1,tập gym giảm cân cho nữ,1,tập gym tại nhà cho nữ,3,Thể hình nữ,77,thói quen hại khi tập gym,3,thói quen tốt cho người tập gym,5,thuốc giảm cân,1,Thực đơn,20,thực đơn ăn kiêng,7,Thực đơn giảm cân,18,Thực đơn tăng cân,11,Thực đơn tăng cơ,7,thực phẩm cho người tập gym,15,thực phẩm giảm cân,10,thực phẩm giàu protein cho người tập thể hình,8,Tin tức Thể Hình,11,vòng eo con kiến,1,vòng eo thon gọn,1,
ltr
item
Thể hình nữ | Chia sẻ kiến thức giúp chị em có một cơ thể đẹp: Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Tập gym sớm có lợi hay có hại?
Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Tập gym sớm có lợi hay có hại?
Bao nhiêu tuổi mới được tập gym? Liệu tập gym quá sớm có hại gì cho sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể hay không? Đó là câu hỏi của nhiều bạn trẻ nôn nóng đến với bộ môn này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjapDKPnVUeQyUKk7BYQ2vI15hvrBiukc7il9u8E-MU4tW1qXFBeJXkfl0aDUgRA9QjMYFm9td6NAlF0buARVVZVCpaOhuSDOy6IgygDF7E5kRBRUquSFs_WTGCqfbq7DY1MP9l55-UP7xT/s640/bao-nhieu-tuoi-moi-duoc-tap-gym.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjapDKPnVUeQyUKk7BYQ2vI15hvrBiukc7il9u8E-MU4tW1qXFBeJXkfl0aDUgRA9QjMYFm9td6NAlF0buARVVZVCpaOhuSDOy6IgygDF7E5kRBRUquSFs_WTGCqfbq7DY1MP9l55-UP7xT/s72-c/bao-nhieu-tuoi-moi-duoc-tap-gym.jpg
Thể hình nữ | Chia sẻ kiến thức giúp chị em có một cơ thể đẹp
http://www.thehinhnu.com/2018/09/bao-nhieu-tuoi-moi-duoc-tap-gym.html
http://www.thehinhnu.com/
http://www.thehinhnu.com/
http://www.thehinhnu.com/2018/09/bao-nhieu-tuoi-moi-duoc-tap-gym.html
true
1565191965793495837
UTF-8
XEM HẾT Không tìm thấy bài viết Xem xết Chi tiết Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS Xem hết NÊN XEM QUA LABEL ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ Không tìm thấy bài viết nào Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy