/*Xem thêm*/

$type=ticker$count=12$cols=4$cate=0$sn=0

$type=grid$count=4$ico=1$cate=0$rm=0$sn=0$cm=0$show=home$author=0$date=0

Bật mí 9 tác hại của tập gym cực sốc bạn chưa bao giờ ngờ đến

SHARE:

Gym được rất nhiều người ca ngợi là phương pháp thần ký giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng như mơ. Tuy nhiên, có những tác hại của tập gym có thể bạn vẫn chưa biết. Hãy tìm hiểu xem chúng là gì và cách khác phục ra sao để tập luyện cho an toàn và hiệu quả.

Gym là bộ môn đang cực kì thịnh hành với những lợi ích thường được nhắc đến như mang lại vóc dáng săn chắc, cân đối và tăng cường sức khỏe, sức bền. Tuy nhiên, cái gì cũng có những mặt trái của nó, và gym cũng không ngoại lệ. Bài viết về những tác hại của tập gym dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về bộ môn thể hình này.

tac hai cua tap gym

Những tác hại của tập gym có thể bạn chưa từng biết đến và cách khắc phục

Gym và các môn thể dục thể thao khác nhìn chung không có hại. Mỗi loại hình tập luyện dù ít hay nhiều cũng mang lại những lợi ích nhất định cho người tập. Tuy nhiên, tập luyện không đúng cách, tập quá mức hay lạm dụng sẽ gây ra những tác dụng phụ không thể tránh khỏi. Hãy tìm hiểu xem đó là những tác hại gì để phòng tránh, tập gym an toàn và hiệu quả nhé.

1. Tăng cảm giác thèm ăn, gây tăng cân

tang cam giac them an

Nếu như đối với những ai đang có ý định muốn tăng cân thì đây là một lợi ích chứ không phải tác hại. Tuy nhiên, những anh chàng, cô nàng đi tập gym với ý định giảm béo thì việc này quả là đáng sợ. Cường độ vận động cao gây ra cảm giác đói cho cơ thể. Bạn luôn ở trong trạng thái thèm ăn, đặc biệt là khi vừa kết thúc bài tập, bạn sẽ rất dễ sa vào các bữa ăn vặt nhiều tinh bột, dầu mỡ đầy hấp dẫn. Không những cân nặng leo thang mà dinh dưỡng trong người cũng bị mất cân bằng.

Cách khắc phục: 
  • Để "giữ mình" không sa vào ăn uống vô độ, bạn cần hạn chế cảm giác đói sau khi tập. Bí quyết là hãy ăn đầy đủ trước khi tập để tập luyện năng suất hơn, không bị mất sức và phải ăn bù dồn dập ngay sau đó. 
  • Những người tập gym lâu năm cũng có thói quen ăn thành nhiều bữa nhỏ một ngày để cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái đầy đủ.   
  • Chú ý đến thành phần dinh dưỡng của các bữa ăn, hạn chế các loại dầu mỡ, đồ ngọt hay chất kích thích.
  • Có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung những dưỡng chất cần thiết để phục hồi cơ, mà không phải nạp quá nhiều từ các loại thực phẩm thông thường gây tăng cân.

2. Xoắn cơ


xoan co khi tap gym

Đây là một vấn đề thường gặp ở những người mới tập gym. Khi cơ bắp chưa quen với cường độ tập luyện mà bạn bắt chúng thực hiện những bài tập quá nặng, quá sức thì sẽ gây ra tình trạng co thắt. Hiện tượng này xảy ra do cơ bị kiệt sức hoặc mất cân bằng các chất điện giải.

Cách khắc phục: 
  • Bổ sung nước đầy đủ khi tập luyện, có thể dùng các loại nước bổ sung vi chất
  • Khởi động trước và giãn cơ sau khi tập để cơ không bị kiệt sức và co thắt

3. Buồn nôn

buon non khi tap gym

Những bài tập vận động mạnh ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng bên trong, cùng với việc máu đẩy ngược lên từ dạ dày sẽ khiến bạn có cảm giác buồn nôn. Nếu gặp phải hiện tượng này trong khi tập luyện cũng đừng quá hoảng sợ, hãy bình tĩnh giải quyết bằng những biện pháp dưới đây.

Cách khắc phục:
  • Không nên ăn các thức ăn chứa nhiều chất xơ trước khi tập, vì chất xơ sẽ kích thích cảm giác buồn nôn
  • Không tập khi bụng đói nhưng cũng không ăn sát giờ tập. Tốt nhất nên ăn trước giờ tập 1 tiếng để không bị nặng bụng và các chất cũng kịp hấp thụ
  • Nếu lỡ cảm thấy buồn nôn, hãy nghỉ ngơi một lúc, uống nước và ăn một ít đồ ngọt. Các chất này làm tăng lượng đường trong máu, làm nguôi ngoai cảm giác buồn nôn

4. Chóng mặt

Khi đang tập với cường độ cao mà đột ngột dừng lại, hoặc khi đang nghỉ mà đột ngột lao vào tập thì rất dễ xảy ra tình trạng chóng mặt, choáng và mất thăng bằng. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là do nhiệt độ cơ thể tăng quá cao so với mức bình thường.

Cách khắc phục:
  • Không để cơ thể rơi vào trạng thái hoạt động hay dừng hoạt động đột ngột. Khởi động trước khi tập và hạ dần cường độ tập trước khi dừng lại là những bước quan trọng không thể thiếu
  • Không đứng lên ngồi xuống quá nhanh
  • Khi bắt đầu thấy cơ thể váng vất, nên từ từ dừng lại và nghỉ ngơi, tránh ngất xỉu trong khi tập

5. Chấn thương

chan thuong khi tap gym

Trong quá trình tập luyện bất cứ một bộ môn nào thì chấn thương, đau nhức là điều khó tránh khỏi.  Đặc biệt, khi tập gym, bạn có nguy cơ bị thoát vị đĩa đêm hay trật khớp... Nguyên nhân gây ra chấn thương có thể là vận động sai cách, sai kĩ thuật, vận động quá sức chịu đựng của cơ thể. 

Cách khắc phục:
  • Không có cách khắc phục nào tốt hơn việc biết lượng sức mình để chọn lựa những bài tập cho phù hợp
  • Chú ý thực hiện đúng theo hướng dẫn để không làm sai kĩ thuật
  • Sử dụng dụng cụ khi cần thiết để hạn chế chấn thương

6. Bầm tím

Nhiều người tập gym sẽ thấy trên cơ thể mình xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên do. Các vết thâm này có thể đến từ các chấn thương trong lúc tập, do chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc chế độ tập luyện quá mạnh đến nỗi các mạch máu bị vỡ.

Cách khắc phục: 
  • Tập luyện đúng mức và đúng kĩ thuật
  • Bổ sung nhiều vitamin C trong thực đơn ăn uống hằng ngày

7. Hạn chế phát triển chiều cao

Đây được cho là một tác hại của tập gym đối với nam, vì những bài tập như nâng tạ hay đứng gánh tạ của nam sẽ đè lên các khớp sụn, không tạo điều kiện thuận lợi để phát triển chiều cao. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra nếu bạn còn đang ở lứa tuổi phát triển và tập không đúng cách. Còn nếu bạn đã qua lứa tuổi này thì tập gym sẽ không khiến bạn "lùn" đi như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Cách khắc phục:
  • Không tập gym ở độ tuổi quá sớm khi chiều cao chưa hoàn thiện và không có HLV
  • Tập luyện đúng cách, đúng kĩ thuật để cơ và xương luôn rắn chắc và khỏe mạnh

8. Bị nam tính hóa

bi nam tinh hoa khi tap gym

Nếu có một tác hại của tập gym đối với nữ, thì có thể kể đến sự nam tính hóa, dù đây không hẳn là một tác hại mà chỉ phụ thuộc vào cách nhìn nhận của bạn. Các cô gái mê tập gym sẽ có một thân hình khỏe mạnh, săn chắc, không còn vẻ ngoài yếu đuối mình hạc xương mai như trước kia nữa. Không những vậy, tính cách của họ cũng trở nên giống nam nhi hơn, mạnh mẽ, quyết đoán hơn so với các cô nàng "bánh bèo" bình thường khác.

Đọc thêm 10 bài tập giảm mỡ bụng dành cho nữ ngay tại nhà!

Cách khắc phục:
  • Không có cách khắc phục nào, bạn cứ là chính mình để thấy thoải mái nhất thôi.

9. Xuống cơ và béo lên khi ngừng tập

xuong co khi ngung tap

Khi tập luyện được một thời gian mà ngưng tập vì một lý do nào đó, các tế bào cơ sẽ tự động co lại và giảm độ lớn. Hơn nữa, một khi đã dừng tập luyện, chúng ta thường có xu hướng buông bỏ tất cả, ăn uống không kiêng khem, thậm chí ăn bù lại quãng thời gian dè dặt trước kia. Đây mới là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn tăng mỡ thừa nhanh chóng. Hơn nữa, khi mới dừng tập luyện, cơ chế trao đổi chất vẫn đang diễn ra khá mạnh như khi còn tập nên càng gia tăng khả năng phát phì của bạn. Dưới đây là một số biện pháp để hạn chế tác hại của việc bỏ tập gym.

Cách khắc phục: 
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh ngay cả khi bạn đã dừng tập luyện
  • Không để cơ thể lười biếng, lười vận động. Nếu không còn đến phòng tập bạn có thể tự thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng tại nhà
  • Ngủ đủ giấc
  • Không sử dụng nhiều chất kích thích
Đừng vì thấy có quá nhiều tác hại của tập gym mà vội bỏ cuộc. Chỉ cần biết cách phòng tránh, bạn sẽ không phải nói lời tạm biệt với bộ môn yêu thích của mình đâu. Hãy nhớ rằng gym không những không có hại mà còn mang lại nhiều lợi ích nếu bạn tập luyện điều độ và đúng phương pháp. 

BÌNH LUẬN

Sữa Tăng Cân Optimum Nutrition Serious Mass 12lbs (5.44kg) - 4 mùi

Nếu bài viết hay thì bạn hãy Like và Share nhé!


Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Xem ngay hướng dẫn cách chọn whey phù hợp nhất với bạn tại iFitness.vn nhé để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999

Sản phẩm khuyên dùng

Sữa Tăng Cơ The Protein Works Diet Whey Isolate 90 5 mùi - 1kg

Tên

ăn,2,ăn kiêng cho nữ,15,ăn kiêng giảm cân,30,Bài tập Bụng,43,bài tập bụng cho nữ,6,bài tập cải thiện vòng 1,4,bài tập cải thiện vòng 3,5,bài tập cardio,6,bài tập cardio đốt mỡ,4,Bài tập chân,12,bài tập chân cho nữ,5,bài tập chân cho nữ tại nhà,5,bài tập cho nữ,17,bài tập cơ bụng cho nữ,5,bài tập cơ mặt cho nữ,1,bài tập cơ mông cho nữ,1,bài tập đốt cháy calo,10,Bài tập Đùi,6,bài tập đùi thon,1,bài tập eo thon,21,bài tập giảm cân nhanh chóng,3,bài tập giảm mỡ bắp chân,1,bài tập giảm mỡ bụng,28,Bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nữ,3,bài tập giảm mỡ đùi,2,bài tập giảm mỡ lưng,1,bài tập giảm mỡ toàn thân,6,bài tập gym cho nữ,25,bài tập hiit,1,Bài tập Kết hợp,5,bài tập lưng,2,bài tập lưng cho nữ,2,Bài tập Mông,12,bài tập mông cho nữ,1,Bài tập Mông tại nhà,3,bài tập nâng mông,1,Bài tập Ngực,7,bài tập pilates giảm mỡ bụng,5,bài tập tạ tay cho nữ,3,Bài tập Tay,9,bài tập tay thon,2,bài tập tăng vòng 1,3,bài tập thể hình cho nữ,6,bài tập toàn thân cho nữ,1,bài tập toàn thân tại nhà,3,Bài tập Vai,3,Bài tập vòng một,1,Bài tập Yoga,1,bánh trung thu,1,bảo quản whey,1,bắp tay săn chắc,2,bí quyết giúp cơ thể thon gọn,4,bụng 6 múi,5,cách tăng cân,6,câu chuyện giảm cân,5,Chế độ nghỉ ngơi,7,chọn whey,1,Chuyện thành công,7,detox,2,đẹp da,1,độ tuổi tập gym,1,động lực tập gym,6,Động tác thể dục,1,eat clean,4,fitness model,4,g,1,giảm cân,8,giảm mỡ bắp tay,1,giảm mỡ bụng,8,giúp vòng 1 săn chắc,4,hít đất,1,hot girl,1,kiến thức dinh dưỡng,23,kiến thức thể hình,2,lịch tập giảm cân,4,lịch tập gym,2,lịch tập tăng cân,1,Lời khuyên,11,Lời khuyên Giảm cân,17,Lời khuyên Tăng cân,6,Lời khuyên Tăng cơ,5,nhịn ăn,2,nước ép cho người tập gym,1,phụ nữ ở độ tuổi 30,1,phụ nữ sau sinh,1,Plank,7,Squat,5,sữa milo,1,tác hại của tập gym,2,tăng cơ,1,tập gym cho người gầy,1,tập gym giảm cân cho nữ,1,tập gym tại nhà cho nữ,3,Thể hình nữ,77,thói quen hại khi tập gym,3,thói quen tốt cho người tập gym,5,thuốc giảm cân,1,Thực đơn,20,thực đơn ăn kiêng,7,Thực đơn giảm cân,18,Thực đơn tăng cân,11,Thực đơn tăng cơ,7,thực phẩm cho người tập gym,15,thực phẩm giảm cân,10,thực phẩm giàu protein cho người tập thể hình,8,Tin tức Thể Hình,11,vòng eo con kiến,1,vòng eo thon gọn,1,
ltr
item
Thể hình nữ | Chia sẻ kiến thức giúp chị em có một cơ thể đẹp: Bật mí 9 tác hại của tập gym cực sốc bạn chưa bao giờ ngờ đến
Bật mí 9 tác hại của tập gym cực sốc bạn chưa bao giờ ngờ đến
Gym được rất nhiều người ca ngợi là phương pháp thần ký giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng như mơ. Tuy nhiên, có những tác hại của tập gym có thể bạn vẫn chưa biết. Hãy tìm hiểu xem chúng là gì và cách khác phục ra sao để tập luyện cho an toàn và hiệu quả.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEinyu-ow9cX1ghXUekwFmZmsfvrb08Q13JT3vzS66C996kHxXdPN3KRYCobOyZH44oX3Wnshp9Ax7MpeRsL5TTQ7urWi25KOX0qbF58TWHYMN04gAwutFouHF0hDaSlpZSCe166-od6EBAS/s640/tac-hai-cua-tap-gym.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEinyu-ow9cX1ghXUekwFmZmsfvrb08Q13JT3vzS66C996kHxXdPN3KRYCobOyZH44oX3Wnshp9Ax7MpeRsL5TTQ7urWi25KOX0qbF58TWHYMN04gAwutFouHF0hDaSlpZSCe166-od6EBAS/s72-c/tac-hai-cua-tap-gym.jpg
Thể hình nữ | Chia sẻ kiến thức giúp chị em có một cơ thể đẹp
http://www.thehinhnu.com/2018/09/tac-hai-cua-tap-gym.html
http://www.thehinhnu.com/
http://www.thehinhnu.com/
http://www.thehinhnu.com/2018/09/tac-hai-cua-tap-gym.html
true
1565191965793495837
UTF-8
XEM HẾT Không tìm thấy bài viết Xem xết Chi tiết Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS Xem hết NÊN XEM QUA LABEL ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ Không tìm thấy bài viết nào Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy